วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

ที่มาของการเคารพธงชาติ

การเคารพธงชาติ เป็นประเพณีนิยมที่เราได้รับการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ในสมัยเรียนก็มีพิธีเคารพธงชาติหน้าเสาธงก่อนเข้าเรียน และเมื่อทำงานบางแห่งก็มีการเคารพธงชาติก่อนเริ่มงานในทุกๆ วัน แล้วรู้หรือไม่ว่าการเคารพธงชาติของเรามีมาตั้งแต่เมื่อใด และทำไมต้องมีการเคารพธงชาติ



เป็นเพราะ ลัทธิชาตินิยมในสังคมไทย ?

     ชาตินิยม คือ ลักษณะที่นำไปสู่การสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกับ ระบบบริหาร ประเพณี วัฒนธรรมเดียวกัน ทำให้เกิดความรู้สึกผูกพันต่อชาติ

ลัทธิชาตินิยมเกิดขึ้นในสังคมไทยตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

     ลัทธิชาตินิยมในสังคมไทย เริ่มเกิดขึ้นสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี ท่านมีความตั้งใจที่จะพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า จึงคิดหาวิธีที่ให้รัฐบาลของตนมีความมั่นคงและบริหารประเทศได้นานทีสุด จึงพยายามชักจูงประชาชน โดยใช้วิธีการปลูกฝังลัทธิชาตินิยมในหมู่ประชาชน และในช่วงนั้นก็มีเหตุการณ์ที่ฝรั่งเศสบีบบังคับเอาดินแดนไปจากไทย และเข้าร่วมกับญี่ปุ่นเพื่อประกาศสงครามกับอังกฤษและอเมริกา ทำให้คนไทยเกิดความรู้สึกร่วมที่สนับสนุนรัฐบาล จนต่อมามีการประกาศให้ใช้รัฐนิยมอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีแนวปฎิบัติการเคารพธงชาติในประกาศรัฐนิยมฉบับที่ 4

ปลูกฝังการเคารพธงชาติ

     หลังจากให้ความสำคัญกับการเคารพธงชาติผ่านการประกาศรัฐนิยมให้มีการเคารพธงชาติแล้ว รัฐบาลยังได้ประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุกระจายเสียง ด้วยการสนทนาระหว่างนายมั่น ชูชาติ กับนายคง รักไทย ในรายการได้พูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับธงชาติ ความสำคัญของธงชาติ และการประดับธงชาติในวันสำคัญต่างๆ
   
     การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ชักชวนให้ประชาชนเคารพธงชาติได้มีกล่าวถึงความสำคัญของธงชาติว่าเป็นเครื่องหมายของความเป็นชาติ ความเป็นไทย เป็นที่รวมแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2485

    จากที่กล่าวมา การเคารพธงชาติได้เกิดจากลัทธิชาตินิยม ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อหล่อหลอมให้เป็นหนึ่งเดียวกับคนในชาติ รู้สีกรักชาติ จนถึงปัจจุบัน

การประกาศใช้รัฐนิยมฉบับที่ 4 

จอมพล ป พิบูลสงคราม ได้ประกาศใช้รัฐนิยมฉบับที่ 4 เห็นว่า ธงชาติ เพลงชาติไทย และเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นสิง่ที่คนไทยควรให้การเคารพ คณะรัฐมนตรีจึงได้ประกาศใช้รัฐนิยมฉบับที่ 4 ในวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2482 ดังนี้


  1. เมื่อได้เห็นการชักธงชาติขึ้นหรือลงจากเสาประจำสถานที่ราชการตามเวลาปกติ หรือได้ยินเสียงแตรหรือนกหวีดเป่าคำนับ ให้ทุกคนแสดงความเคารพโดยปฎิบัติตามระเบียบเครื่องแบบ หรือตามประเพณีนิยม
  2. เมื่อได้เห็นธงไชยเฉลิมพล ธงเรือรบ ธงประจำกองยุวชนทหาร และธงประจำกองลูกเสือ ให้แสดงความเคารถโดยปฎิบัติตามประเพณีนิยม
  3. เมื่อได้ยินเพลงชาติไทย ให้ผู้ที่ร่วมงานอยู่ในวงงานนั้นแสดงความเคารพโดยปฎิบัติตามระเบียบเครื่องแบบ หรือตามประเพณีนิยม
  4. เมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี ให้ผู้ร่วมงาน หรือที่อยู่ในงานหรือในโรงมหรพสนั้นแสดงความเคารพตามระเบียบเครื่องแบบ หรือตามประเพณีนิยม
  5. เมื่อได้เห็นผู้ใดไม่แสดงความเคารพในข้อ 1 , 2 , 3 และ 4 นั้น พึงช่วยกันตักเตือนชี้แจงให้เห็นความสำคัญแห่งการเคารพธงชาติ เพลงชาติไทย และเพลงสรรเสริญพระบารมี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น