วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทำไม?เพลงชาติไทยต้องเปิดตอน 8 โมงเช้า และ 6 โมงเย็น

คนไทยในปัจจุบัน มักจะคุ้นเคยกับเสียง เพลงชาติไทย ที่ดังขึ้นในช่วง 8 โมงเช้า กับ 6 โมงเย็นอยู่เสมอ เพราะการที่คนไทยต้องเคารพธงชาติวันละ 2 เวลา ซึ่งได้แก่ช่วงเวลา 08.00 น. และ 18.00 น. นั้น ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการรณรงค์ เพื่อให้คนไทยได้รู้จัก เพลงชาติไทย มากยิ่งขึ้น ในช่วงสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม กับการรณรงค์ที่เกิดขึ้นในช่วงสมัยรัฐนิยม แต่แล้วเมื่อสิ้นสุดยุครัฐนิยมแล้ว ทุกอย่างเกี่ยวกับเพลงชาติไทย ที่ดูเหมือนจะเป็นธรรมเนียม ก็มักจะห่างหายและซาลงไปเช่นกัน


ส่วนช่วงในระยะเวลาต่อมา นายธานินทร์ กรัยวิเชียร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทางรัฐบาลจึงได้เห็นว่า หลักการตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการกำหนดช่วงเวลา ในการชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา พร้อมกับมีการ ขับร้องเพลงชาติไทย จะมีขึ้นในช่วงเวลา 8 โมงเช้า และช่วงเวลา 6 โมงเย็นเท่านั้น ซึ่งทุกครั้งที่มี เพลงชาติไทย ดังขึ้น ข้าราชการทุกคนจะต้องหยุดยืนเพื่อเคารพธงชาติ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 8 โมงเช้า เพื่อแสดงให้เห็นและนับได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ได้กระทำและปฏิบัติตามสืบต่อกันมา


และนอกจากนี้ ระเบียบยังคงกำหนดและระบุว่า ให้ตามสี่แยกต่าง ๆ ตามท้องถนน จะต้องมีเครื่องขยายเสียงไปติดตั้ง เพื่อที่จะประกาศการเทียบเวลาจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 2 ช่วงเวลาคือ เวลา 8 โมงเช้า และ 6 โมงเย็น พร้อมกับมีการ เปิดเพลงชาติไทย และเมื่อเพลงชาติไทยดังขึ้นครั้งใด คนไทยทั่วประเทศจะต้องหยุดยืนตรงเคารพธงชาติอย่างพร้อมเพียงกัน

ขอบคุณที่มา http://www.qadaia.net/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น