วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นอกจากประเทศไทย ยังมีชาติไหนบ้างที่ยืนตรงเคารพธงชาติ



รู้หรือไม่? นอกจากประเทศไทย ยังมีประเทศอื่นที่ยืนตรงร้อง ‪#‎เพลงชาติ‬ด้วยนะ
ก็คือ . .
ประเทศอินเดีย
เพลงชาติของประเทศอินเดีย คือเพลง “ชนะ คณะ มนะ” ( Jôno Gôno Mono; แปลว่า “ดวงมนแห่งชนผอง”)
เป็นเพลงที่เขียนด้วยภาษาเบงกาลีสันสกฤต ที่อินเดีย เพลงชาติจะบรรเลงก่อนหนังจะฉายเหมือนเพลงสรรเสริญพระบารมีในเมืองไทย และ เมี่อได้ยินเพลงชาติดัง ชาวอินเดียก็จะยืนตรงเคารพธงชาติเหมือนเมืองไทยเช่นกัน
ประเทศเม็กซิโก
ที่ประเทศเม็กซิโก โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็มีการเคารพธงเช้าในเช้าวันจันทร์ หรือ ช่วงเริ่มต้นภาคการศึกษาและสิ้นสุดภาคการศึกษาเหมือนกันนะครับ โรงเรียนหลายโรงเรียนในเม็กซิโก ให้เด็กนักเรียนใส่เสื้อสีขาวในวันจันทร์ ซึ่งแตกต่างกับชุดนักเรียนในทุกๆวัน นอกจากนี้ในการเคารพธงชาติ อาจารย์ในบางโรงเรียนยังเดินตรวจสอบนักเรียน ว่าได้ร้องเพลงชาติจริงๆหรือเปล่านะครับ
นอกจากนี้ที่เม็กซิโก มีผู้หญิงคนหนึ่ง ถูกเสียค่าปรับ 40 เหรียญ หลังจากที่แก้เนื้อร้องเพลงชาติเม็กซิโก จริงๆแล้วเธอจะต้องเสียค่าปรับถึง 880 เหรียญ แต่เพราะเธอยากจน เจ้าหน้าที่เลยปรับเธอแค่นั้น
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลาเพลงชาติดัง ไม่ว่าจะมีการเชิญธง หรือไม่มีธง ชาวอเมริกัน ก็จะยืนตรง เอามือขวาแนบที่หน้าอกเช่นเดียวกัน
ประเทศ อิตาลี
สำหรับประเทศอิตาลี เพลงชาติไม่ได้ถูกเปิดที่โรงเรียนหรือ พื้นที่สาธารณะ นอกจากระหว่างการแข่งขันกีฬา หรือ พิธีการที่มีประธานาธิบดีเข้าร่วม แม้ว่าจะไม่มีใครร้องเพลงชาติขณะที่เพลงชาติดัง แต่ชาวอิตาลีก็ยืนตรงและแสดงความเคารพเพลงชาติของพวกเขาเช่นเดียวกัน

สามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงชาติไทยได้อีก >>เพลงชาติไทย<<


ภาพจาก www.franchisedd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น